จังหวัดลพบุรีร่วมกับภาคเอกชนส่งเปิดช่องทางการจำหน่ายกระท้อนตะลุง (สินค้าGI)

วันนี้ (5 มิถุนายน 2564) ที่ Top Supermarket ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี
นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร
ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ร่วมกิจกรรมการเชื่อมโยงตลาดกระท้อนตะลุง จังหวัดลพบุรี (สินค้า GI) โดยทางหวัดลพบุรี ร่วมกับคณะทำงานเซลล์แมนจังหวัดลพบุรี และบริษัท เซ็นทรัล ฟู๊ด รีเทล จำกัด ได้ร่วมกันดำเนินการ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกระท้อนของจังหวัดลพบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่มีช่องทางการจำหน่าย โดยทางห้างฯ ได้รับซื้อผลผลิตกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้าย และพันธุ์ปุยฝ้ายพื้นเมือง จากชาวสวน จำนวน 1,000 กิโลกรัม มาจัดจำหน่ายที่ Top Supermarket ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ลพบุรี และกระจายไปจำหน่ายที่ Top Supermarket สาขาต่างๆ ทั่วประเทศ

จังหวัดลพบุรี มีพื้นที่ปลูกกระท้อนทั้งหมด 419 ไร่ อยู่ใน 3 ตำบลของอำเภอเมืองลพบุรี ได้แก่ ตำบลตะลุง ตำบลงิ้วราย และตำบลโพธิ์เก้าต้น ลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นที่น้ำไหลทรายมูล เหมาะสมกับการผลิตกระท้อนคุณภาพดี ผลผลิตจะเริ่มออกในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนสิงหาคม ผลผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 1,000 กิโลกรัมต่อไร่ ขณะนี้ผลผลิตกำลังทยอยเข้าสู่ตลาด โดยได้รับการรับรองเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ในชื่อ “กระท้อนตะลุง” จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา มีเกษตรกรผ่านการรับรองจำนวน 92 ราย ในพื้นที่ 315 ไร่ จำนวน 5 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ปุยฝ้าย พันธุ์อีล่า พันธุ์ทับทิม พันธุ์นิ่มนวล และพันธุ์กำมะหยี่ โดยมีพื้นที่ปลูกในตำบลตะลุง ตำบลงิ้วราย และตำบลโพธิ์เก้าต้น ของอำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เท่านั้น
โดยนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร
ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้ขอบคุณทางบริษัท เซ็นทรัล ฟู๊ด รีเทล จำกัด ตลอดจน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ได้ช่วยกันหาช่องทางจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกร โดยในอนาคตยังมีสินค้าทางเกษตรอีกหลายชนิด เช่น กล้วยหอม น้อยหน่าพระที่นั่งเย็น ที่จะออกสู่ตลาดและคาดว่าจะได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน ในเปิดช่องทางการตลาดให้เกษตรกรได้ที่แหล่งระบายสินค้าคุณภาพของจังหวัดลพบุรี

สุภาวดี สมศรี
สนอง แท่นสูงเนิน
จ.ลพบุรี ภาพ – ข่าว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link