ชาวแพร่ “สุดทน” ร้อง รองปธ.กธจ.แพร่ ให้ส่อดส่องฯ “บ่อบาดาลทิพย์” ม.2 ต.นาจักร อ.เมืองแพร่ พร้อมถามหาความคุ้มค่าอยู่ไหน

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 23 กรกฎาคม 2566 ว่าที่ร้อยตรีภาคิน ชมภูพันธ์ รองคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ ที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวแพร่ว่า มีการสร้างบ่อบาดาล ที่หมู่ 2 ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ น่าจะไม่เคยได้ใช้งานแต่อย่างใด เพราะเห็นสภาพพื้นที่แล้ว มีหญ้าปกคลุมพื้นที่

หลังจากได้รับการร้องเรียน จึงประสานนายธีรพงษ์ ธงออน ที่ปรึกษาคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ได้ลงพื้นที่สอดส่องอย่างไม่เป็นทางการ พบว่าเป็นโครงการขุดเจาะบ่อบาดาล ที่หมู่ 2 ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ มีการก่อสร้างเมื่อปี 2562 ดูสภาพน่าจะไม่เห็นมีการใช้งานแต่อย่างใด จนเป็นที่เคลือบแคลงใจของพี่น้องชาวบ้านเป็นอย่างมากว่า เพราะชาวบ้านเห็นว่างบประมาณกว่า 3 แสนกว่าบาท ที่หน่วยงานนำมาก่อสร้างให้กับหมู่บ้าน และไม่ก่อเกิดประโยชน์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ชาวแพร่ บอกว่า เป็นแฟนรายการของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่
ซึ่งได้ฟังจาก สวท.แพร่ ตามรายการ “คณะกรรมการธรรมาภิบาลพบประชาชน ทุกวันเสาร์ มีการบอกว่า ให้พี่น้องประชาชนชาวแพร่ ช่วยเป็นหูเป็นตาในการสอดส่องการใช้งบประมาณของจังหวัดแพร่ ให้มีความคุ้มค่าและให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะงบประมาณที่จัดสรรเป็นโครงการต่างๆ เป็นภาษีอากรของพี่น้องชาวจังหวัดแพร่ทุกคน ต้องช่วยกันดูแลด้วย

ว่าที่ร้อยตรีภาคิน ชมภูพันธ์ กล่าวอีกว่า หลังจากที่ลงพื้นที่ตรวจสอบตามการร้องเรียน ก็ทราบว่าเป็นโครงการของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ ที่ได้จัดสรรงบประมาณในการขุดเจาะบ่อบาดาลให้กับชาวบ้านหมู่ที่ 2 ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ เมื่อปี 2562 ขุดเจาะบ่อบาดาล ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้ว ความลึกของบ่อ 180 เมตร ปริมาณน้ำไม่น้อยกว่า 5 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง งบประมาณ 369,000 บาท (สามแสนหกหมื่นบาทถ้วน) เริ่มโครงการ 28 กันยายน 2562 วันสิ้นสุดโครงการ 26 พฤศจิกายน 2562 ผู้รับจ้าง ร้านเวียงโกศัยวิศวกรรม ผู้ควบคุมงาน นายประพันธ์ พงษ์พันธ์ คณะกรรมการการตรวจรับงาน นายชัชวาล ชาวพิจิตร ประธานกรรมการ นางสาวนันทพร วงค์ต๋อ กรรมการ นายอรรณพ โยธานารถ กรรมการฯ

โครงการนี้น่าจะไม่ได้ใช้งานแต่อย่างใด เพราะปล่อยให้รกร้างว่างเปล่า จนชาวบ้านต้องเสียโอกาสในการใช้งบประมาณก้อนนี้เป็นอย่างมาก เรื่องนี้ต้องถามหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งหมดทั้งมวลว่า โครงการนี้มีความคุ้มค่าตรงไหนอย่างไรบ้าง และจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือที่ประชุมของคณะกรรมการธรรมาภิบาลในโอกาสต่อไป

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ

แพร่…รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link