สระบุรี อบต. เมืองขีดขิน บ้านหมอสระบุรี บวงสรวงโบราณสถานหลักเมืองขีดขิน (คูเมือง) ฟื้นฟู พัฒนาท่องเที่ยว มอบรางวัลเกียรติบัตร แต่งชุดไทยสวยงาม

สระบุรี – อบต.เมืองขีดขิน บ้านหมอ สระบุรี บวงสรวงโบราณสถานหลักเมืองขีดขิน ( คูเมือง) ฟื้นฟู พัฒนาท่องเที่ยว มอบรางวัลเกียรติบัตร แต่งชุดไทยสวยงาม
ที่จ.สระบุรี น.ส.สุมาลี เทพวิมลเพชรกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองขีดขิน จัดพิธีบวงสรวงโบราณสถานศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขีดขิน ต.บ้านหมอ อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี โดยมี นายถาวร เทพวิมลเพชรกุล สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธี นายพรศักดิ์ นาพูลผล นายอำเภอบ้านหมอ พ.ต.อ.ชาณภาค สุวรรณชื่น ผกก.บ้านหมอ พ.ต.อ.สุบรรณ โชคพิมพา ผกก.สภ.พระพุทธบาท หน่วยราชการ และประชาชนที่แต่งชุดไทยสวยงาม เข้าร่วมในพิธี

ในช่วงเช้ามีการทำพิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ณ โบราณสถานเมืองขีดขิน มีอายุ 3,000 ปี มีการรำฉุยฉาย และการแสดงโขน ที่หน้าตำหนัก จากนั้นได้ทำพิธีสรง นิมนต์พระ 9 รูป โดยมีชาวบ้าน ได้นำอาหาร คาวหวานมาถวาย ฉันเพลในครั้งนี้ด้วย ในงานยังมีแตรวง ชาวบ้านได้เชิญ พ.ต.อ.สุบรรณ พิมพา ผกก.สภ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เข้าร่วมรำวงอย่างสนุกสนาน ที่หน้าตำหนักศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และยังมีการมอบรางวัลผู้มาร่วมงานที่แต่งชุดไทยสวยงาม มอบรางวัลโดย น.ส.สุมาลี เทพวิมลเพชรกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองขีดขิน เมืองขีดขิน บ้านคูเมือง ( เมืองขีดขินหรือเมืองปรันตปะ) ตั้งอยู่ ต.บ้านหมอ อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ลักษณะเป็นเมืองโบราณ มีคูโบราณ มีคูน้ำคั่นดินล้อมรอบตัวเมือง เป็นรูปสี่เหลี่ยมมุมมน ยังคงปรากฏหลักฐานครบทั้ง 4 ด้าน ยาว ประมาณ 1,500 เมตร จากการสำรวจทางโบราณคดี พบแผ่นอิฐแบบทราวดี หินบด ขวานหินขัด เศษภาชนะดินเผา พระพิมพ์ ดินดิบ สันนิษฐานว่า บ้านคูเมือง หรือ เมืองขีดขินนี้ เศษภาชนะดินเผา เนื้อแกร่งสีเทาและสีดำ รอยประกบรูปเรือนแก้ว โบราณวัตถุที่พบนี้สันนิษฐานว่า บ้านคูเมืองหรือเมืองขีดขินนี้ มีอายุมาตั้งแต่สมัยนทวารวดี ลพบุรี และสืบเนื่องมาจนถึงสมัยกรุงศรีอยุธยา ตามลำดับ กรมศิลกากรได้ประกาศขึ้นทะเบียน บ้านคูเมือง ( เมืองขีดขินหรือเมืองปรันตปะ เป็น โบราณสถานของชาติ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 52 ตอน 75 วันที่ 8 มีนาคม 2478

น.ส.สุมาลี กล่าว มีความศรัทธา เจ้าพ่อหลักเมืองสถานที่นี้ งานนี้ไม่มีใครสานต่อมานานหลายปี เมื่อมีโอกาสสามารถจะมาทำงานตรงนี้อยากพัฒนาตรงนี้ที่ตรงนี้ให้คนรุ่นหลังๆ ได้ทราบตรงนี้เป็นประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน และอยากให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย ตั้งใจจะพัฒนาตรงนี้ให้แป็นรูปธรรมให้ได้
ดร. เฉลิมชัย ภู่พัฒน์ เผยว่า ปี 2478 เมืองขีดขินได้ขึ้นทะเบียนราชกิจจานุเบกษา ในสมัยนั้นชาวบ้านยังจะไม่ค่อยรู้จักกันเท่าไหร่และยังเป็นเพียงคลองคูเล็กๆ เมื่อ ปี พ.ศ. 2504 แม่น้ำป่าสักมาตามคลองชลประทาน จะดันคูดินพัง น้ำก็จะท่วมอำเภอบ้านหมอ ชาวบ้านก็มาช่วยกันทำคูดินกั้นไว้ ขณะเดียวกันก็มาบนบานศาลกล่าวเจ้าพ่อหลักเมืองว่าขออย่าให้น้ำท่วมถนนพัง บ้านหมอจะถูกน้ำท่วมกลายเป็นทะเล และเมื่อน้ำไม่ท่วมก็มาแก้บนด้วยการสร้างศาลขึ้น บริจาคทุนทรัพย์คนละเล็กน้อยสร้างศาลขี้น ขณะนั้น นายเฉลิมชัย อายุเพียง 6-7 ขวบเอง ชาวบ้านก็ร่วมทำบุญยังมีรายชื่อติดอยู่ ทราบว่านายกคนใหม่มาบริหาร จะฟื้นฟูเมืองขีดขินโบราณสถานที่นี้ ให้เป็นที่รู้จักเป็นแหล่งท่องเที่ยว อ.บ้านหมอ ก็มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งด้วย


สัมฯ น.ส.สุมาลี เทพวิมลเพชรกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองขีดขิน
สัมฯ ดร. เฉลิมชัย ภู่พัฒน์
สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link